Life is great

I’m starting with the man in the mirror

Việc khó

Làng nọ có cặp vợ chồng nghèo sống bằng nghề nông. chồng cày vợ cấy chăm chỉ nên cũng đủ sống. cuộc sống của họ tưởng chẳng có chuyện gì đáng nói nếu không có chiếc cày. thỉnh thoảng, ngườI chồng lạI nhăn nhó vác cày về nhà giữa buổI làm. Không cần hỏI ngườI vợ hiểu ngay nguyên cớ: “LạI cày phảI đá chứ gì?”.

Số là giữa mảnh ruộng cũa họ có một mô đất nhô lên. dướI lớp đất là đá xanh, không biết to nhỏ ra sao nhưng dù có né tránh mấy thì chồng chị đôi khi cũng sao lãng để cho trâu kéo lưỡI cày đâm vào đá. mỗI lần gặp nạn tốn tiền mua lưỡI cày mớI, chồng chị chỉ biết trách số trờI không cho anh ta một mảnh đất khá hơn.

Dao mới khăn gói về làm dâu nhà này, chị cũng nóng ruột lắm, mon men đòi thừ đào hòn đá lên, nhưng bà mẹ chồng bảo: “Chuyện đàn ông, con ơi. số nhà mình hẩm hiu nên nó thế. Nếu làm được, ông nộI thằng chồng con đã làm rồI”. Còn ngườI chồng thì gạt phắt: “Chuyện của đàn ông, đàn bà như cô biết gì mà bàn”.

Thế rồI cha mẹ chồng chị lần lượt rủ nhau về nơi chín suốI, nhưng hàn đá thì vãn nằm chình ình ở đó. mấy năm liền qua đi, năm nào chị vợ cũng đôi lần móc hầu bao cho chồng đi đánh lạI lưỡI cày mẻ.

Mùa đông năm no, anh chồng rỗI việc đồng, quay sang săn chuột. con chó sục theo mùi chuột cứ dí mũi vào miệng hang nằm dướI mô đất bị nghi là có tảng đá khổng lồ mà sủa vang lên. lấy thuổng đào , ngườI chồng mớI nhận ra rằng tảng đá trong mô đất chỉ dày độ hơn gang tay.

Dọn được hòn đá đ1I, chị vợ vui như tết. nhận một bữa rượu, chồng chị cao hứng khoe vớI bạn: “Việc khó thế, các cụ làm không xong, thàng này làm được mớI tài chứ”. chị vợ bưng đồ nhắm lên cho chồng mỉn cườI không nói gì.

Tháng Mười 7, 2007 - Posted by | Truyện cười

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này